13 Mawrth 2025 Astudiaeth Achos

Treialon cadwyn gyflenwi: Arddangos llwybr cylchol ar gyfer deunyddiau wedi'u hailgylchu trwy ddatblygu cynnyrch

Mae treialon cadwyn gyflenwi WRAP Cymru, a ariennir gan Lywodraeth Cymru i gynyddu’r defnydd o ddeunyddiau wedi’u hailgylchu mewn nwyddau sydd eisoes ar y farchnad, wedi arwain at fanteision economaidd ac amgylcheddol sylweddol. Mae'r treialon enghreifftiol hyn hefyd wedi dylanwadu ar lunwyr polisi y tu allan i Gymru i gefnogi prosiectau tebyg.

Problem

Roedd angen mwy o gefnogaeth ar gynhyrchwyr Cymreig i gynyddu eu defnydd o ddeunyddiau wedi'u hailgylchu a lleihau eu hôl troed carbon.

Ateb

Penododd WRAP Cymru bartner arweiniol ar gyfer pob treial cadwyn gyflenwi cydweithredol. Buom yn gweithio ar y treialon i oresgyn y rhwystrau o ddefnyddio deunyddiau mwy cynaliadwy a lleihau ôl troed carbon nwyddau a gaiff eu gweithgynhyrchu yng Nghymru.

Effaith

Ymgorfforwyd cynnwys eilgylch yn llwyddiannus mewn nwyddau sydd ar gael yn fasnachol ar gyrfannau’n amrywio o 30% i 100% heb unrhyw golled mewn perfformiad. Gosodwyd safonau diwydiant newydd gan un o'r ddau dreial. Cafodd cadwyni cyflenwi eu byrhau, a chrëwyd marchnadoedd newydd ar gyfer deunyddiau eilgylch sy’n anodd eu hailgylchu neu sydd â gwerth is, a fyddai fel arall wedi’u hanfon i droi gwastraff yn ynni.

GOLWG FANYLACH: Treial cadwyn gyflenwi Advantage Automative

Problem  

Nodwyd y sector modurol fel targed allweddol ar gyfer y treialon cadwyn gyflenwi oherwydd pryderon am ansawdd cynnyrch, cysondeb deunyddiau, profi, ardystio, a chadernid y gadwyn gyflenwi.

Ateb

Bu partner arweiniol WRAP Cymru, BIC Innovation, yn gweithio ar y cyd ag Advantage Automotive. Mae'r ddau fusnes wedi'u lleoli yng Nghymru. Roedd Advantage Automotive, cyflenwr haen un* systemau golchi sgriniau, yn awyddus i dreialu'r defnydd o rHDPE yn eu nwyddau i gyflawni eu nodau cynaliadwyedd.

Nodau’r prosiect

  • Dangos bod modd defnyddio deunyddiau eilgylch mewn cymwysiadau modurol dan foned car o safbwynt technegol yn ogystal â safbwynt masnachol.
  • Nodi cadwyn gyflenwi addas o ddeunydd a oedd yn bodloni'r gofynion technegol penodol ar gyfer y cymhwysiad.

Amcanion allweddol

  • Roedd cam cychwynnol y prosiect yn canolbwyntio ar ddewis a dilysu deunydd crai.
  • Yna cynhaliodd y prosiect gyfres o brofion cynhyrchu i sicrhau’r gallu i brosesu’r deunydd ynghyd ag ansawdd y cydrannau gorffenedig.
  • Roedd cam olaf y prosiect yn ymwneud â gwerthusiad maes o'r rhannau gan Wneuthurwr Offer Gwreiddiol mawr.

Effaith

Dangosodd y treial cadwyn gyflenwi hwn, ar gyfer y cymhwysiad hwn, y gellid disodli deunyddiau crai’n llwyddiannus â deunyddiau 100% eilgylch.

Roedd y deunyddiau eilgylch yn prosesu'n dda ac roedd ganddynt ymddangosiad yr un fath o'i gymharu â'r deunyddiau crai cyfatebol, hyd yn oed ar gyfradd ddisodli o 100%. Roedd sefydlu cyflenwad o ddeunydd o ansawdd dda yn allweddol i'r prosiect hwn gan fod cysondeb hirdymor o ran ansawdd deunyddiau yn hanfodol ar gyfer ei lwyddiant parhaus.

Effaith ychwanegol oedd bod Advantage Automotive, yn dilyn perfformiad rhagorol y deunydd eilgylch, wedi ymestyn y defnydd o'r deunydd i'w cyfresi nwyddau eraill.

* Gall cyflenwr haen 1 gyflenwi'n uniongyrchol i'r Gwneuthurwr Offer Gwreiddiol heb fynd trwy gyflenwyr eraill.

GOLWG FANYLACH: Cynyddu cynnwys eilgylch mewn pecynnau Tarmac

Problem

Nodwyd cyfle sylweddol i gefnogi dau o dargedau Cytundeb Plastigion y DU drwy gynyddu cynnwys eilgylch mewn bagiau agregau a chasglu bagiau ail-law i greu cadwyn gyflenwi gylchol. Yn flaenorol, roedd y bagiau hyn yn cael eu gwneud o 50% plastigion crai a'u llosgi'n neu eu gwaredu mewn safleoedd tirlenwi’n aml ar ddiwedd eu defnyddio.  

Ateb

Bu partner arweiniol WRAP Cymru yng Nghymru, Resilience Sustainable Solutions, yn gweithio ar y cyd â Tarmac, i gyflawni'r treial a cheisio ateb hirdymor i'r her hon.

Nodau’r prosiect

  • Cyflawni gostyngiad mewn allyriadau carbon drwy ddisodli plastig crai gyda deunydd eilgylch.  
  • Cynyddu cynnwys eilgylch ôl-ddefnyddiwr mewn deunydd pacio o 50% i 90% gan ddefnyddio pelenni 'jazz' anhryloyw.

Amcanion allweddol

  • Cam 1: Cynllunio a Gweithredu (Tachwedd 2022 – Mawrth 2023)  
  • Cam 2: Gweithgynhyrchu Nwyddau (Ebrill 2023 – Mawrth 2024)  
  • Cam 3: Economi Gylchol: Casgliadau a Logisteg â Chymhelliant (Gorffennaf – Medi 2024).

Effaith

Helpodd y prosiect hwn i Tarmac gynyddu eu defnydd o gynnwys eilgylch i 90% trwy ei helpu i deunydd eilgylch amgen, ôl-ddefnyddiwr ar brawf. Arweiniodd hyn at arbedion costau sylweddol o 8-10% ac arbedion carbon o 36% fesul tunnell o blastig a ddefnyddiwyd.

GOLWG FANYLACH: Gweithgynhyrchu cyfansoddion plastig/ffibr o Gyfleusterau Adfer Deunyddiau (MRF) a Gweddillion Rhwygo Modurol (ASR) a wrthodwyd

Problem

Er mai prin yw’r data ar faint o ddeunydd eilgylch sy’n cael ei ddefnyddio gan y sector gweithgynhyrchu, ystyrir mai canran isel iawn ydyw, oherwydd rhwystrau yn cynnwys ansawdd, cysondeb ac arloesedd dechnegol mewn ailgylchu.

Ateb

Rheolwyd y prosiect hwn gan bartner arweiniol WRAP Cymru, Nextek Ltd, a bu’n cydweithio ag ailgylchwyr gan gynnwys MBA Polymers Ltd, Fiberight Ltd* ac Ecodek, gwneuthurwr decin cyfansawdd cynaliadwy, i gyflwyno dewisiadau deunyddiau newydd.

Nodau’r prosiect

  • I ymgorffori ac arbed deunyddiau plastig o ffrydiau gwastraff a fyddai wedi cael eu hanfon i safleoedd tirlenwi neu i droi gwastraff yn ynni.  
  • Disodli hyd at 30% o'r cyfansoddiad terfynol gyda chyfansoddion wedi'u hailfformiwleiddio o ddeunyddiau 'gwastraff'.

Amcanion allweddol

  • Nodweddu'r broses MBA Polymer a nodi cyfansoddiad ffrydiau deunyddiau sy'n mynd i safleoedd tirlenwi neu losgi.
  • Canolbwyntio ar rag-driniaeth a pharatoi deunyddiau fel proses hollbwysig gyda’r ffrydiau gwastraff gwerth isel sydd wedi bod yn darged i’r prosiect hwn.
  • Defnyddio'r deunyddiau wedi'u fformiwleiddio fel porthiant i broses gynhyrchu barhaus i weithgynhyrchu nwyddau wedi’u hallwthio.

Effaith

Trowyd sgil-gynhyrchion y broses ailgylchu ASR a'r ffilmiau MRF a wrthodwyd yn ddecin perfformiad uchel yn Ecodek ac fe’u dadansoddwyd yn erbyn nwyddau a safonau presennol.

Darparodd y treial hwn dystiolaeth gref i lunwyr polisi y gellir defnyddio’r dull hwn fel model ar gyfer rhannau ehangach o ddiwydiannau Cymru. Mae'n creu newid sylfaenol yn y meddylfryd presennol ynghylch datblygu nwyddau newydd a'r adnoddau y gellir eu defnyddio a'u hailddefnyddio i gynhyrchu nwyddau o ansawdd uchel sydd â manteision economaidd ac amgylcheddol.

*Daeth busnes Fiberight Ltd i ben yn 2024.

Cysylltwch â’n tîm WRAP Cymru i gael rhagor o wybodaeth am ein treialon cadwyn gyflenwi